Thiết kế cửa hàng bán lẻ đẹp, tiết kiệm, thu hút khách hàng
Việc thiết kế cửa hàng bán lẻ cần được thực hiện một cách tỉ mỉ để tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm. Tổ chức không gian hợp lý, sắp đặt màu sắc và ánh sáng thông minh, cùng với những khu vực trưng bày sáng tạo. Đó là những yếu tố chính để thu hút và giữ chân khách hàng. Vậy cụ thể, cần phải thiết kế cửa hàng bán lẻ như thế nào? Hãy cùng công ty Nam Anh tham khảo bài viết sau, chúng tôi sẽ đem lại cho bạn những thông tin quan trọng về vấn đề này.
1. Tại sao cần phải thiết kế cửa hàng bán lẻ?
Trước áp lực cạnh tranh, nhiều cửa hàng bán lẻ đã đẩy mạnh phát triển. Không chỉ nhờ vào việc “phủ sóng” điểm bán mà còn tập trung xây dựng hình ảnh nhận diện. Cũng như thiết kế không gian mua sắm tiện lợi, hấp dẫn để góp phần nâng cao uy tín và thu hút khách hàng. Chính vì vậy, nhiều cửa hàng bán lẻ đã và đang tạo được ấn tượng tốt cho khách hàng. Bởi sự đồng bộ về bảng hiệu, hình ảnh nhận diện bắt mắt cũng như không gian trưng bày sản phẩm đẹp mắt và tiện nghi.
Ngoài sự thống nhất về hình ảnh bảng hiệu, điểm nổi bật của các cửa hàng bán lẻ còn là hệ thống các quầy kệ, trưng bày sản phẩm được thiết kế và thi công một cách hợp lý, khoa học. Vừa mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ, vừa đảm bảo sự tiện lợi cho khách hàng khi trải nghiệm và mua sắm.
Mỗi cửa hàng có quy mô khác nhau sẽ có cách thiết kế khác nhau. Chính vì vậy, cách thiết kế cần phải phù hợp để khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn sản phẩm. Để làm được điều này thì các đơn vị thiết kế và thi công cần am hiểu về sản phẩm, có năng lực sáng tạo để có thể tạo ra các mẫu thiết kế chất lượng.
2. Những nguyên tắc cần biết khi thiết kế cửa hàng bán lẻ
2.1.Thiết kế mặt tiền
Việc thiết kế mặt tiền sẽ làm tăng sự thu hút đối với khách hàng, khả năng cạnh tranh đối với các đối thủ cùng ngành và tăng độ nhận diện cũng như doanh số cho cửa hàng.
Từ đó có thể thấy, mặt tiền cửa hàng là yếu tố vô cùng quan trọng. Vì vậy việc thiết kế mặt tiền là công đoạn cần được chú tâm.
Một thiết kế mặt tiền cửa hàng bán lẻ đúng chuẩn cần đáp ứng được các tiêu chí sau đây:
- Mặt tiền của cửa hàng cần hợp phong thủy
- Tạo sự tối ưu cho không gian và sử dụng hiệu quả diện tích
- Thiết kế đủ sức thu hút sự chú ý của khách hàng
- Thiết kế giúp khách hàng quan sát hàng hóa, sản phẩm đẹp từ bên ngoài
- Đủ tiêu chuẩn bảo vệ và giảm ồn cho không gian bên trong
2.2.Thiết kế nội thất
- Xác định phong cách thiết kế
Hãy xác định phong cách cửa hàng mà bạn muốn hướng đến để việc chọn và bài trí nội thất dễ dàng và phù hợp hơn.
- Xây dựng bố cục hợp lý
Theo tâm lý khách hàng, họ thường ưa chuộng các cửa hàng có đa dạng hàng hóa, sản phẩm hơn là các cửa hàng bị hạn chế về mặt hàng. Chính vì vậy, để chúng trông hài hòa hơn bạn cần chú ý đến sự khoa học trong không gian.
Một nguyên tắc bài trí cửa hàng cơ bản đó là xếp những dòng sản phẩm liên quan cạnh nhau. Đồng thời dành vị trí tốt nhất cho những sản phẩm hot với mục đích quảng cáo sản phẩm, cũng như giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn.
- Chọn màu sắc nội thất
Đa phần các cửa hàng đều chọn tone màu sáng, trung tính để tạo cảm giác thông thoáng và dễ chịu cho khách hàng. Tuy nhiên, những màu này thường chỉ phù hợp cho một số cửa hàng nhất định. Việc chọn màu nội thất sẽ phụ thuộc vào phong cách, mặt hàng mà bạn đang cung cấp.
- Kích thước, kiểu dáng nội thất
Để lựa chọn kiểu dáng và kích thước nội thất, bạn cần cân nhắc sao cho hài hòa với diện tích và quy mô của cửa hàng. Nếu cửa hàng có không gian rộng lớn mà bài trí nội thất quá nhỏ, sẽ gây cảm giác mất cân đối.
Ngược lại, nếu cửa hàng có diện tích nhỏ nhưng nội thất lại có kích thước lớn sẽ khiến không gian trở nên chật chội, bí bách và ngột ngạt.
Đương nhiên, việc chọn kiểu dáng và kích thước nội thất cũng phụ thuộc nhiều vào sản phẩm được bày bán. Đối với sản phẩm dành cho đối tượng trẻ em, bạn hãy ưu tiên hình bo cạnh, nửa hình tròn để đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ. Nếu sản phẩm là đồ điện tử hoặc thời trang nam giới thì nội thất nên thể hiện được sự mạnh mẽ với các đường góc cạnh vuông vức khỏe khoắn.
- Chọn chất liệu nội thất
Nếu cửa hàng có vị trí gần sông, hồ, nơi độ ẩm cao thì bạn nên lựa chọn chất liệu nội thất gỗ cao cấp để tránh ẩm mốc và mối mọt. Hiện nay, trên thị trường nội thất có đa dạng chất liệu để bạn có thể lựa chọn như nhôm, inox…
Mỗi chất liệu đều có những ưu nhược điểm và giá thành khác nhau. Vậy nên, bạn cần tính toán thật kỹ lưỡng để có thể lựa chọn được chất liệu nội thất phù hợp nhất.
- Hệ thống ánh sáng
Việc sở hữu hệ thống chiếu sáng hợp lý sẽ giúp cho cửa hàng thêm nổi bật hơn nhiều. Những chiếc đèn chiếu sáng đa dạng mẫu mã cũng chính là điểm nhấn cho cửa hàng của bạn.
- Lưu ý lối đi lại trong cửa hàng
Một lối đi thoáng và rộng rãi sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ấn tượng với khách hàng. Bạn cần bố trí khoảng cách phù hợp giữa các tủ kệ trưng bày sản phẩm, để khách dễ dàng di chuyển khi lựa chọn sản phẩm. Đây cũng là điều các chủ cửa hàng cần chú trọng.
3. Một số mẫu thiết kế cửa hàng bán lẻ đẹp, độc đáo
Dưới đây là một vài gợi ý về cách thiết kế cửa hàng bán lẻ vừa tiết kiệm lại vừa thu hút khách hàng.
3.1.Cửa hàng bán lẻ có mặt tiền thu hút
Cho dù cửa hàng có vị trí bên lề đường hay trong trung tâm thương mại thì mặt tiền cũng luôn được đánh giá là yếu tố đầu tiên gây ấn tượng với khách hàng. Chủ cửa hàng có thể cân nhắc lựa chọn phong cách tối giản, sử dụng mặt bằng lớn với một màu duy nhất để tạo chút bí ẩn cho cửa hàng của mình.
3.2.Mẫu cửa hàng bán lẻ với lối vào độc đáo
Lối vào cửa hàng không chỉ là điểm khởi đầu, mà còn là cơ hội để gây ấn tượng mạnh mẽ đối với khách hàng. Chính vì vậy, việc thiết kế lối vào bằng kính trong suốt sẽ giúp tối ưu hóa ánh sáng tự nhiên. Đồng thời tạo không gian rộng rãi và thoải mái, kích thích sự tò mò của khách hàng. Hơn nữa, kính trong suốt còn giúp cửa hàng trở nên hiện đại và thú vị, làm cho mặt hàng trở nên cuốn hút hơn. Một lối vào sáng tạo là chìa khóa mở cánh cửa của thành công bán lẻ.
3.3.Mẫu cửa hàng bán lẻ với cách bố trí nội thất độc đáo
Mỗi không gian khác nhau sẽ có những thiết kế khác nhau, những gì phù hợp với không gian bán lẻ này chưa chắc đã phù hợp với không gian bán lẻ khác. Chẳng hạn như, bố cục của cửa hàng tạp hóa sẽ khác so với bố cục của cửa hàng quần áo.
Đối với cửa hàng tạp hóa, việc bố trí nội thất theo hướng đơn giản sẽ giúp khách hàng có thể lựa chọn sản phẩm dễ dàng. Điều này sẽ tạo được sự thuận tiện trong việc mua sắm của khách hàng.
3.4.Mẫu thiết kế cửa hàng bán lẻ với không gian rộng rãi
Việc mua sắm còn có thể là hành động mang mục đích tìm kiếm sự thư giãn, thoải mái tinh thần. Vì vậy, tạo một không gian có sự kết hợp hài hòa giữa hệ thống ánh sáng và âm thanh là điều cực kỳ quan trọng.
Không chỉ tạo ấn tượng mạnh về thị giác và thính giác mà còn giúp cho sản phẩm trở nên sang trọng, thu hút hơn. Từ đó tác động mạnh mẽ đến khả năng quyết định và cảm xúc của khách hàng.
Ngoài ra, bạn nên thiết kế chỗ nghỉ ngơi cho khách hàng ở gần khu vực có thể nhìn thấy sản phẩm. Điều này sẽ giữ khách ở lại cửa hàng lâu hơn và các sản phẩm cũng có thể dễ dàng lọt vào mắt người mua ngay cả khi họ đang thư giãn.
3.5.Mẫu thiết kế cửa hàng bán lẻ nằm ở vị trí thuận lợi
Đối với các mặt hàng phổ biến, có lợi nhuận cao hoặc có thể thu hút khách mua ngay cả khi họ không cần chúng nên được trưng bày ở những nơi dễ thấy nhất. Cách bài trí và trang trí cửa hàng bán lẻ cũng là một cách kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng.
Ngoài ra, bạn nên cân nhắc dành không gian để trưng bày những sản phẩm có thể thu hút khách hàng. Điều này sẽ làm tăng lợi nhuận bởi nó kích thích trí tò mò, tăng sự thú vị và sinh động cho cửa hàng.
4. Nam Anh – Công ty chuyên thiết kế cửa hàng bán lẻ chuyên nghiệp, uy tín trên toàn quốc
Nhắc đến Công ty chuyên thiết kế cửa hàng bán lẻ, chắc hẳn Nam Anh là một cái tên mà không thể không nhắc đến. Cùng đội ngũ kiến trúc sư chuyên nghiệp, có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế nội thất, chúng tôi luôn biết cách tạo ra không gian thương mại kết hợp hài hoà với trải nghiệm mua sắm của người dùng. Từ đó tăng tỉ lệ mua hàng tại các quầy trong cửa hàng.
Trên đây là những thông tin cần thiết về thiết kế cửa hàng bán lẻ mà công ty Nam Anh muốn gửi đến các bạn. Chúng tôi hy vọng sau khi tham khảo bài viết này, bạn sẽ nắm được một số thông tin hữu ích để thi công cửa hàng bán lẻ của mình!
Nếu bạn có cửa hàng bán lẻ cần thiết kế, hãy liên lạc với Nam Anh qua thông tin liên lạc sau:
- Địa chỉ: Tầng số 19 Tòa nhà Detech, số 8c, Tôn Thất Thuyết, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam.
- Số điện thoại: 0936.62.63.28
- Website: https://namanh.com.vn/