Chia sẻ cách tư vấn thiết kế nội thất đúng chuẩn

Chia sẻ cách tư vấn thiết kế nội thất đúng chuẩn từ A-Z là cách giải đáp tất cả các câu hỏi của doanh nghiệp, những tổ chức, cơ quan, cá nhân… trong quá trình thiết kế nội thất cho một công trình nào đó. Trong bài viết này dành riêng cho những bạn đang làm vị trí nhân viên tư vấn, chăm sóc khách hàng hay những bạn kiến trúc sư mới bước vào nghề cách tư vấn thiết kế nội thất. Hãy cùng tham khảo một số các cách tư vấn thiết kế nội thất sau đây để có cho mình những bí quyết chia sẻ tư vấn đến khách hàng hiệu quả nhất.

1. Tìm hiểu tầm quan trọng của tư vấn thiết kế nội thất?

Tu van thiet ke noi that la khau can thiet truoc khi len ban ve va thi cong
Tư vấn thiết kế nội thất là khâu cần thiết trước khi lên bản vẽ và thi công

Để nắm rõ hơn về tầm quan trọng của tư vấn thiết kế nội thất, chúng ta cần hiểu được thiết kế nội thất là gì? Hiểu cơ bản, thiết kế nội thất chính là việc chúng ta tìm hiểu các giải pháp thiết kế khác nhau. Để thỏa mãn nhu cầu về không gian sống cho bản thân mình. 

Cùng tìm hiểu lợi ích của thiết kế nội thất với từng công trình khác nhau ngay dưới đây:

Đối với nhà ở

Trong cuộc sống ngôi nhà chính là nơi bình yên nhất của mỗi người. Vì vậy việc thiết kế nội thất cho chính căn nhà của mình là vô cùng quan trọng. 

Do vậy, khi thiết kế nội thất đối với nhà ở. Chúng ta cần lựa chọn các gam màu mang đến sự hài hòa, thoải mái nhất, phù hợp với sở thích của các thành viên trong gia đình. Đồng thời bố trí và sử dụng các món đồ nội thất sao cho khoa học. Để việc sinh hoạt trong nhà được trở nên thuận tiện, dễ dàng hơn với mọi thành viên khi sử dụng.

Với các công trình công cộng: trường học, bệnh viện, nhà hàng, quán cafe…

Với các công trình công cộng, ngoài vẻ đẹp về kiến trúc thì thiết kế nội thất giữ vai trò quan trọng. Nói giúp cải thiện về mặt tâm trạng, sức khỏe cũng như tinh thần làm việc, học tập. Nhất là đối với các bệnh viện, các trường học hay văn phòng làm việc. 

Thiết kế nội thất cũng đóng vai trò rất quan trọng đối với những cửa hàng, nhà hàng, quán ăn hay địa điểm vui chơi giải trí,… Nó giúp thu hút lượng khách hàng đến nhiều hơn. Khi bản thiết kế nội thất tạo ra được sự độc đáo sẽ thu hút mọi được nhiều khách hàng hơn. 

Với văn phòng công ty của các doanh nghiệp cơ quan

Thiết kế nội thất mang lại rất nhiều giá trị cho một văn phòng công ty của các doanh nghiệp cơ quan. Trước tiên, không gian nội thất một phần tiếng nói thương hiệu của doanh nghiệp với công chúng. Các hình ảnh, màu sắc, con người của thương hiệu được các kiến trúc sư lồng ghép khéo léo vào không gian giúp thể hiện với khách hàng và đối tác về việc doanh nghiệp là ai. Ngoài ra, thiết kế nội thất đóng vai trò thiết yếu trong việc tạo ra môi trường làm việc thoải mái, năng suất cho nhân viên, từ đó khiến nhân viên trong doanh nghiệp phát huy tốt nhất năng lực làm việc của họ

2. Cách tư vấn thiết kế nội thất hiệu quả

Nguoi tu van can biet tao ket noi giua nhu cau cua khach hang va nang luc thiet ke cua kien truc su
Người tư vấn cần biết tạo kết nối giữa nhu cầu của khách hàng và năng lực thiết kế của kiến trúc sư

Với sự phát triển và tiện nghi như hiện nay thứ mà các khách hàng cần không chỉ đơn giản chỉ là một sản phẩm chất lượng, mà họ lựa chọn dựa trên những dịch vụ, cách tư vấn, và nhiều các yếu tố khác nữa. Chính vì vậy, người tư vấn thiết kế nội thất sẽ là người quyết định có giữ chân được khách hàng hay không? Sau đây là một số cách tư vấn thiết kế nội thất hiệu quả cụ thể:

Hiểu rõ sản phẩm và thiết kế nội thất

Chúng ta sẽ không thể trở thành người bán hàng thành công nếu như không có kiến thức am hiểu về sản phẩm mà mình đang bán. Điều đó đồng nghĩa với việc người tư vấn cần hiểu rõ về sản phẩm mình đang tư vấn để có thể tiếp thị tới khách hàng. 

Đặc biệt, ngành hàng nội thất, thì càng cần biết rõ về chất lượng sản phẩm, nguồn  gốc xuất xứ, đặc điểm và tính ứng dụng của từng loại nội thất. Khi người tư vấn chia sẻ và cung cấp các thông tin đầy đủ, chính xác, chúng ta sẽ lấy được lòng tin từ khách hàng. Đặc biệt tạo được ấn tượng tốt, khả năng cao họ sẽ tiếp tục quay lại sử dụng các dịch vụ khác trong tương lai.

Bên cạnh đó, đa số khách hàng chỉ đi mua vì họ đang có nhu cầu cần. Khách hàng không phải chuyên gia về thiết kế nội thất để có thể lựa chọn được các sản phẩm phù hợp. 

Vì vậy, trong quá trình tư vấn hãy chủ động chia sẻ, tư vấn, để giúp họ tìm được sản phẩm ưng ý nhất.

Thay vì chỉ chăm chú giới thiệu về những sản phẩm công ty mình có. Hãy giúp cho khách hàng giải quyết các vấn đề của họ một cách triệt để bằng kỹ năng bán hàng nội thất của mình. 

Khả năng tiếp cận khách hàng

Tìm kiếm được nguồn khách hàng đã khó, và để tiếp cận, khiến họ mở lòng, có hứng thú và quan tâm tìm hiểu, trao đổi còn khó hơn rất nhiều. Vì vậy, đây chính là bước quan trọng để chúng ta có thể khai thác sâu hơn về việc hiểu rõ nhu cầu khách hàng. 

Người tư vấn hãy cố gắng quan sát kỹ lưỡng từ khi gặp khách hàng, tinh tế đoán xem họ đang quan tâm đến các mặt hàng nào. Hoặc chủ động để tiếp cận và khéo léo các đặt câu hỏi để biết được chính xác họ đang mong muốn gì. Từ đó sẽ giúp tư vấn đúng trọng tâm.

Giới thiệu sản phẩm chuyên nghiệp, có kiến thức

Nguoi tu van cung nen du tru ve cac phuong an khac, phong truong hop khi khach hang khong hai long voi de xuat thu nhat
Người tư vấn cũng nên dự trù về các phương án khác, phòng trường hợp khi khách hàng không hài lòng với đề xuất thứ nhất

Khách hàng có mua hàng hay không phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng giới thiệu sản phẩm của người tư vấn thiết kế nội thất. 

Chúng ta cần biết cách tác động và xoáy sâu vào điểm yếu của khách hàng. Sau đó đưa ra cho họ những giải pháp có thể giải quyết được vấn đề mà họ đang gặp phải. 

Trong quá trình tư vấn hãy tổng hợp mọi vấn đề, các thông tin khách hàng chia sẻ. Từ đó hình dung ra các sản phẩm nào thực sự phù hợp đáp ứng tốt nhất. 

Người tư vấn cũng nên dự trù về các phương án khác, phòng trường hợp khi khách hàng không hài lòng với đề xuất thứ nhất. Thì sẽ có thể đưa ngay ra được một sản phẩm khác thay thế.

Biết cách đặt câu hỏi với khách hàng để giải đáp đúng thắc mắc cần thiết 

Người tư vấn cần hạn chế tối đa các cuộc hội thoại một chiều. Nghĩa là chỉ mình bạn nói, về phía khách hàng im lặng. Thỉnh thoảng hãy đặt ra những câu hỏi nhỏ để thăm dò phản ứng, ý kiến khách hàng. 

Tìm hiểu thêm họ có vừa lòng với các sản phẩm đang được tiếp thị hay không. Nếu họ hài lòng, thì nên tiếp thị mạnh mẽ hơn để đi đến việc chốt sale. 

Ngược lại, hãy cố gắng để biết lý do tại sao khách hàng không hài lòng. Sau đó giới thiệu thêm một vài sản phẩm khác phù hợp hơn với họ.

Lưu ý, người tư vấn cần hạn chế tối đa các câu hỏi có câu trả lời là có hoặc không. Thay vào đó nên tận dụng những câu hỏi mở thúc đẩy cho khách hàng chia sẻ nhiều hơn.

Tạo sức ép đối với khách hàng

Đôi khi trong quá trình tư vấn chúng ta cần phải khéo léo tạo sức ép về phía khách hàng.

Ví dụ như tình cờ đề cập đến vấn đề khan hiếm của mặt hàng này, bật mí về mức độ hot của sản phẩm trên thị trường, đưa ra thời hạn ưu đãi đang dần kết thúc,… 

Điều này sẽ kích thích lớn về nhu cầu mua của khách hàng. Tuy nhiên, chúng ta không nên nhắc đi nhắc lại nhiều lần về vấn đề đó. 

Chỉ nên đề cập đến nó như một sự vô tình nào đó với khách hàng. Tạo ra bầu không khí tự nhiên nhất có thể. Với một số người thích ưu đãi giảm giá hay thích chạy theo xu thế thế sẽ dễ khiến họ chốt hợp đồng.

3. Các kỹ năng cần có để tư vấn thiết kế nội thất hiệu quả

Nguoi tu van can co ky nang phac thao moi chi tiet co ban truoc khi di vao chi tiet tung phan
Người tư vấn cần có kỹ năng phác thảo mọi chi tiết cơ bản trước khi đi vào chi tiết từng phần

Sử dụng thành thạo phần mềm thiết kế nội thất

Với sự phát triển của xã hội như hiện nay thì công nghệ đang ngày càng khẳng định được vị trí của nó đặc biệt trong lĩnh vực thiết kế nội thất. 

Các chương trình phần mềm cho phép những nhà thiết kế nội thất phác họa chi tiết các mẫu thiết kế, giúp cho khách hàng hình dung rõ được không gian nội thất. 

Do vậy, việc sử dụng thành thạo những phần mềm CAD phổ biến như Archicad, Autodesk Revit & 3D Max, Vectorworks, Live Home 3D, v.v. là một yêu cầu tất yếu nếu muốn thành công ở vị trí tư vấn thiết kế nội thất.

Kỹ năng giao tiếp tốt

Đây được coi là điều kiện cần có của một nhà tư vấn thiết kế nội thất. Chúng ta sẽ phải thường xuyên gặp gỡ khách hàng để trao đổi và thảo luận các ý tưởng. Chính vì thế, kỹ năng lắng nghe và cách giao tiếp tốt là điều đặc biệt cần thiết.

Kỹ năng phác họa

Những nhà thiết kế nội thất sẽ phải là những người sáng tạo, có trí tưởng tượng phong phú. Đồng thời, biết cách thể hiện diễn tả những ý tưởng của mình trên giấy và trình bày, thuyết phục người nghe về ý tưởng đó. 

Với mỗi dự án thiết kế, chúng ta cũng đều cần phải phác thảo mọi chi tiết cơ bản trước, trao đổi với khách hàng và cuối cùng mới đi vào chi tiết từng phần.

Sáng tạo

Với lĩnh vực thiết kế, thì sáng tạo là điều cần phải có, luôn cập nhật kịp thời các xu hướng về phong cách và màu sắc, v.v. để kích thích khả năng tư duy, sáng tạo. 

Khi đã làm tốt điều này, thì không chỉ chất lượng công việc được cải thiện đáng kể. Mà sự uy tín cá nhân với khách hàng cũng sẽ được củng cố rất nhiều.

Linh hoạt

Một lưu ý quan trọng về tư vấn thiết kế nội thất đó là đây không phải công việc theo giờ hành chính 8 tiếng mỗi ngày. Mà người tư vấn sẽ phải đón tiếp khách hàng linh động vào các khoảng thời gian khác nhau như, buổi tối hoặc cuối tuần là điều vô cùng bình thường. 

Chính vì thế, khả năng điều chỉnh và sắp xếp linh hoạt lịch trình, khoảng thời gian cá nhân là hết sức cần thiết nếu muốn đáp ứng tốt cho mọi đối tượng khách hàng. 

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Trở thành một người tư vấn thiết kế nội thất chuyên nghiệp đồng nghĩa với việc chúng ta luôn phải sẵn sàng đối mặt với các “sự cố” bất ngờ trong suốt quá trình làm việc. 

Để giảm thiểu tối đa, tránh ảnh hưởng tới hiệu quả của công việc và mức độ uy tín cá nhân. Thì bạn hãy tập cho mình thói quen dự phòng các phương án có thể xảy ra, và cách xử lý khi gặp phải.

Chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu chi tiết về cách tư vấn thiết kế nội thất đúng chuẩn. Để có thể thành công trong lĩnh vực thiết kế này đòi hỏi người tư vấn cần phải thật sự khéo léo và thành thạo mọi kỹ năng. Hy vọng với các phương pháp, kỹ năng được đề cập trong bài viết trên. Sẽ có thể giúp bạn đọc đẩy mạnh doanh số bán hàng và có thêm nhiều kiến thức cho bản thân.

Bài viết liên quan

Mệnh Hỏa hợp cây gì? Tham khảo những loại cây thu hút tài lộc và may mắn

Việc trồng cây cảnh không chỉ là một sở thích mà còn là niềm vui...

Mệnh Mộc hợp cây gì? Tham khảo 10 loại cây phong thủy thu hút tài lộc

Việc sắp xếp cây xanh trong không gian sống và nơi làm việc không chỉ...

Nam Anh – Top 10 thương hiệu tin cậy, sản phẩm chất lượng, dịch vụ tận tâm 2022

Ngày 07/01/2023, tại Cục Đối ngoại Bộ Quốc Phòng diễn ra chương trình “Gala chào...

Mệnh Thổ hợp cây gì? Tham khảo 8 loại cây xanh mang lại tài lộc 

Mệnh Thổ hợp cây gì? Sau đại dịch Covid, nhu cầu về trồng cây trong...

Mệnh kim hợp cây gì? Những lưu ý cần biết khi lựa chọn cây phong thủy

Hiện nay, trồng các loại cây cảnh luôn là giải pháp hàng đầu giúp không...

Mệnh thủy hợp cây gì? Hướng dẫn cách chăm sóc cây xanh phong thủy

Bố trí cây cảnh trong nhà hoặc nơi làm việc không chỉ mang đến bầu...

Cung tài lộc trong nhà và hướng dẫn cách tự mở cung tài lộc

Theo phong thủy, cung Tài Lộc trong nhà đóng vai trò cực kỳ quan trọng...

Nên trồng cây gì trước nhà để thu hút tài lộc, mang lại vượng khí?

Nên trồng cây gì trước nhà để đem lại may mắn? Đây chắc hẳn là...

Dầm là gì? Hướng dẫn cách bố trí Dầm hợp phong thủy

Trong hệ thống các công trình xây dựng, dầm nhà đóng vai trò cực kỳ...

image